CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

3/10/14

KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG

Kéo vó tép
     Những năm 60, 70 của thế kỷ trước, do trình độ thâm canh còn thấp nên hầu hết chỉ cấy 2 vụ, khoảng thời gian còn lại ruộng bỏ hoang. Ngày ấy, mương thủy lợi, đầm ao, hố bom nhiều nên cua, ốc, tôm, cá cũng nhiều. 

         Để bắt được tép( một số vùng dọc sông Hồng còn gọi là tôm), người ta sử dụng vó. Vó bắt tép là một miếng vải màn vuông (vải xô), mỗi chiều khoảng 0,6 -:-0,7mét, được khâu gấp mép cẩn thận. Bốn góc có đính dây để buộc vào gọng. Gọng vó là 2 thanh tre dài khoảng 2 mét, được vót nhẵn, buộc chéo hình dấu nhân (X) ở giữa và uốn cong. Ngoài ra còn một đoạn tre dài khoảng 2 mét có đóng đinh ở đầu để kéo và đặt vó. Thường thì một gia đình sắm khoảng 10 đến 20 cái vó là đủ.  
         Để dẫn dụ tép vào vó, người ta phải rang cám gạo(thính) cho thơm, sau đó nhào với nước cơm thành cục, để vào ống bơ hoặc gáo dừa.
          Đi kéo vó thường chỉ một người là đủ, tuy nhiên, cũng có thể rủ thêm trẻ con đi cho vui. Khi đến nơi, người ta phải dùng gậy dọn sạch khoảng 1 mét vuông mặt nước, mở vó và dùng gậy tre đặt xuống sát mặt bùn. Sau đó lấy một chút thính vê tròn ném vào giữa. Cứ thế đi dọc bờ mương, bờ đầm đặt hết số vó mang theo. Sau khi đặt hết sẽ quay lại kéo những chiếc vó đặt từ trước. Khi kéo vó, ta chỉ việc đưa đầu gậy vào giữa gọng vó rồi nhấc lên thật nhanh. Lũ tép bị mùi thơm của thính dẫn dụ vào vó, chưa kịp hiểu ra sao đã bị nhấc lên  khỏi mặt nước, không còn đường thoát, cuống cuồng búng nhảy tanh tách. Vó khi nhấc lên, tép dồn vào giữa, chỉ việc nghiêng vó và đổ vào rổ tre, có phủ vài cành nhãn để giữ cho tươi và tránh tép nhảy ra. Cứ thế, liên tục quay vòng kéo kéo, đặt đặt. Khi nào thấy hết thính trong vó lại vê một chút ném xuống. Có hôm giở giời, tép tôm đi nhiều còn kéo được cả tôm, cua, cá. Những buổi như vậy có khi kéo được dăm ba cân là thường.         

2 nhận xét:

  1. Lại thích chuyện ngày xưa mất rồi! Tôi cũng từng kéo vó tép nhưng thường chỉ thu được vài lạng, đủ dùng cho bữa ăn tươi của gia đình đông người. Hôm giở giời bạn kéo được những dăm ba cân? Có... khoác không đấy? Dẫu sao tôi vẫn cám ơn bạn đã làm sống lại ký ức tuổi thơ. Chiếc vó bạn tả làm tôi cứ ngỡ bạn là người nhà của tôi ấy! Viết tiếp góp vui nhé, chẳng hạn: Cua ngoi lên bờ em nhào ra nắng bắt cua!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đề nghị ai đó khôi phục lại mật khẩu cũ để mọi người tiện đăng nhập!

    Trả lờiXóa