CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

19/9/15

GÓC NHÌN KHÁC

HOAN HÔ CHĂN NUÔI       
     Những năm 80 của thế kỷ trước, phong trào chăn nuôi phát triển mạnh, thậm chí những nhà tập thể, khu chung cư cũng “Nhà nhà chăn nuôi”. Con vật được nuôi chủ yếu là lợn và gà.
     Vợ sếp cơ quan tôi, về hưu non, cũng ra chiếm miếng đất gần khu vệ sinh chung để xây chuồng nuôi lợn.
      Sếp thường khoe với mọi người rằng: Nhờ bà ấy về hưu, chăm chỉ chăn nuôi nên gia đình đã sắm được xe máy Nhật bãi, ti vi, tủ lạnh v.v.. Thật ngưỡng mộ?

       Mấy chị ở cơ quan tôi, thấy sếp tuyên truyền thì vui lắm, tưởng rằng nếu học làm theo thì kinh tế sẽ khấm khá. Thấy tôi hay về quê nên gặp và nhờ tôi mua lợn giống để thực hành ngay. Tôi bảo: Các chị có biết, để nuôi được con lợn 1 tạ mất bao nhiêu thời gian? Nhanh lắm cũng phải mất 6 tháng. Vị chi một năm các chị chỉ nuôi được 2 lứa, được khoảng 2 tạ lợn hơi. Mà 1 tạ lợn hơi hiện nay bán được bao nhiêu, biết không? Được khoảng hơn 1 chỉ vàng. Tính ra, nếu lợn của các chị chỉ uống nước lã, hít khí trời thì sau một năm, các chị cũng chỉ thu về được không quá 3 chỉ vàng. Em lại xin tiết lộ để các chị biết: Riêng chiếc xe Cúp 81 của sếp mua đã 4 cây 3 vàng rồi đấy. Theo thời giá hiện nay, tính ra sếp bà phải nuôi lợn 15 năm, không mất chi phí gì mới có được số tiền ấy. Sếp nói là nói cho vui thế thôi. Các chị hãy suy nghĩ kỹ trước khi học làm theo?
     ...

3 nhận xét:

  1. Tôi cũng hay tin lời sếp. Tưởng rằng lời sếp là "Thánh chỉ". Giờ thì phải cẩn thận hơn mới được?

    Trả lờiXóa
  2. Đúng rồi thập kỉ 80 là toàn dân nuôi lơn!Xin kể ngắn lại hai điều,mà tôi cho là nổi bật nhất thời ấy:
    1)Lâu lâu không gặp nhau,gặp bao giờ cũng hỏi:Nhà anh(chị) có nuôi lợn không?Trả lời:Không?Lợn nó nuôi tôi chứ tôi không nuôi lơn.
    2) Phong trào phê và tự phê là cao trào.Xếp dù lớn đến đâu cũng phải tự phê cả.Xếp:tác phong làm việc còn chưa nhanh,cả nể anh em nhiều quá..(Cả cơ quan đều hỉ hả.)
    Chị lao công:em có khuyết điểm là tham ô thời gian của nhà nước ạ.Thường về sớm để cho lợn ăn ạ...(Cả cơ quan?).

    Trả lờiXóa
  3. Góp thêm một chuyện về nuôi lơn?
    Bực lắm?Chẳng gì mình đã là phó quản đốc một xưởng lớn của nhà máy?Công việc của nhà máy nói thì thế thôi,cũng chỉ hắt xì hơi là xong?Nhưng về nhà bà mẹ tôi cứ đòi nuôi lợn?Khổ lắm! Về kinh tế thì nhà tôi cũng chả đến nỗi nào?Ti vi thì có cái Berin cụ ông được mua cung cấp rồi,xe đạp thì ai đi làm đều có riêng một cái cả…Nhà thì ở phố lớn,chật hẹp nuôi lợn vào đâu?Mẹ tôi sẵng giọng:Mặc tôi?Các anh đi làm là chuyện các anh,tôi ở nhà nuôi lợn trong nhà tắm…Cụ nói thế thì chịu rồi?
    Mà cũng chả thể mặc mẹ tôi được?Ãi nỡ để một cụ bà đã 70 tuổi ,lọ mộ xin nước gạo,cơm thừa hàng xóm,quét dọn nhà tắm hàng ngày…Từ đó dù sớm hay muộn tôi đều tắm giặt ở nhà máy xong mới về nhà?Thấy nhà tôi nuôi lợn,mấy chị nhà ăn còn dúi cho tôi bọc lớn ,bọc nhỏ thức ăn và cơm công nhân ăn luôn thừa cho tôi mang về nuôi lơn.Mẹ tôi rất hỉ hả.Dọn nhà tắm thì tôi tự giác làm,song cụ còn sai:nhà bà tư còn thùng nước gạo đầy.Anh sang xách về?Mặc tôi của cụ là thế đấy?Tôi chả gì cũng đang sức dài ,vai rộng,thùng nước gạo có là gì?Nhưng quần đùi ,áo may-o qua đường đau có được?Hơn nữa mấy tiểu thư con các cụ làm to,thấy tôi cứ khúc khích cười..thì,rồi cũng đành chịu vậy?Mình tìm vợ nơi khác ,chứ ở hàng xóm đâu mà ngại?
    …Rồi thì chú lợn của mẹ tôi cũng béo tốt,thừa cân đến ngày xuất chuồng.Thế nhưng những phiền toái chưa hẳn đã hết?
    5 giờ sáng tôi đã phải dậy đun cho cụ nồi nước sôi đầy.5 giờ 30:Tay giết lợn đã tới.Nán vào phòng ,ngủ bù cái chuyện dậy sớm kia.Tôi vẫn biết tay giết lợn có nghề.Tất cả một loáng là xong:tiết riêng,lợn mổ phanh được cạo lông sach riêng,nội tạng cũng cho gọn vào một bao tải.Nhưng rồi,tôi cũng phaỉ dậy và xít đánh nhau với tay thịt lơn.Sau khi nằm nghe phần đối thoại của mẹ tôi và tay thịt lợn.
    -Tay thịt lợn:bà giữ cho con một đầu,cân móc hàm xem được bao nhiêu.Nếu không gọi anh ấy dậy cân?
    -Mẹ tôi:?
    -Tay giết lợn:móc hàm của bà là 65 cân.Tiền con trả bà là:…
    -Tay giết lợn:nhà có lấy cân nào để con cắt?Tiền lợn bà cho con mạng lợn giao ngoài chợ ,sau về con thanh toán đủ cho bà/
    -Mẹ tôi:Ối không được đâu?
    -Tay giết lợn:Bà cứ chắc lép với con thế,con thì nhẵn mặt ở cái chợ Châu long rồi.Chạy đi đâu được?
    Không chịu được nữa tôi vùng dậy.Chỉ thẳng vào mắt hắn ta:
    -Mày đừng có dở cái trò tay không bắt giặc với bà cụ tao?
    -Hãy để lợn ,cộng với cái xe phượng hoàng mới của mày lại.Đi bọ lấy tiền chồng đủ,thì tao cho mang đi..
    Tay giết lợn biết là gặp thằng chẳng vừa?Lẳng lặng đi bộ ra chợ.30 phút sau ,tiền hắn chồng đủ cho mẹ tôi.Hàng xóm thấy to tiếng cũng xâu vào xem.Mấy chị nhà bên còn cười:Tưởng Sơn hiền,hóa đáo để ghê?Tôi cười:có đáo để gì đâu chị?Là kinh nghiệm khi bán lợn mà các chị ở nhà máy truyền cho cả đấy ạ.
    Thế là hôm ấy mẹ tôi,nhét vao túi tôi thêm chục bạc gọi là mua quà cám ơn các chị nhà ăn đã cho cơm thừa về nuôi lơn.Tháng ấy mẹ tôi mua được cái tủ lạnh XARATOP,của mấy ông học Liên xô về bán lại?Mẹ tôi thì không biết thế nào,song với tôi lúc đó có tủ lạnh thật lên tiên rồi?
    Hà nội,5-1986
    9-2015.

    Trả lờiXóa