CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

18/9/15

LÃO HOÀNH

      Sau khi học xong Đại học, do tình hình chiến tranh ở biên giới phía Bắc nên tôi phải nhập ngũ. Khi đó lão Hoành đã già lắm. Lão vẫn ở một mình ngoài bờ sông, với khu pháo đài bao bọc bằng trúc “bất khả xâm phạm” của lão. Thi thoảng về phép, tôi vẫn đến chơi và nói chuyện với lão. Lúc tôi kể về những vùng núi ở tít biên giới phía bắc mà tôi đã đi qua, lão chăm chú nghe, thi thoảng lại hỏi về một địa danh nào đó xa lắc, ước ao được đến vùng đó một lần nữa trong đời rồi lại thở dài ngao ngán...   
       Đợt nghỉ phép Tết Nguyên đán năm đó, lão Hoành đã yếu lắm, lão cứ giữ tôi lại tâm sự. Lão bảo: Lão sống ngần này tuổi rồi, chỉ chiêm nghiệm và đúc kết được ba điều. Lão nói: Chú là con thầy giáo, học nhiều, biết nhiều, đi nhiều... Anh mong chú nghe anh một lần, anh có chết cũng không ân hận gì.
       Lão Hoành vén tay áo lên chỉ cho tôi xem vết sẹo lồi ở cẳng tay trái của lão. Lão bảo: Đây là kết quả của việc lão học người xưa không đến nơi, đến chốn. Lão kể: Đã lâu lắm rồi, vào một buổi chiều tối, có hai thằng bất hảo, bịt mặt lẻn vào nhà lão định chôm chỉa. Khi lão phát hiện thì bọn chúng bỏ chạy. Lúc đó lão vớ được cái néo đập lúa ở hiên nhà làm vũ khí và đuổi theo, vừa đuổi vừa hô “Đứng lại”. Đuổi đến bãi ngô cuối làng, cách nhà lão khá xa, thì cả hai thằng đều chạy chậm lại. Khi lão đuổi kịp thằng chạy sau thì nó đứng lại, vừa thở vừa nói: Cháu chịu thua bác, cháu xin lỗi bác. Bác bảo sao cháu xin vâng theo…? Lúc đó lão nghĩ: ông cha ta thường nói: “Đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh người chạy lại”, thế là lão mất cảnh giác, định tiếp tục đuổi theo tên chạy trước thì nó đã ở ngay trước mặt lão. Hai tên xông vào tấn công lão. Tên chạy sau cầm con dao rựa chém lão. Cũng may, lão gạt tay trái nên đường dao chệch khỏi cổ, nhưng lão bị nhát chém khá sâu. Bực mình, lão dồn hết sức đánh mạnh đoạn néo vào má trái tên này. Chắc cú đánh khá mạnh khiến nó phải buông dao ra bưng mặt, lảo đảo khụy xuống. Tên đi cùng tay cầm đoạn trúc chặt tại nhà lão xông vào tấn công lão tới tấp. Một phần vì mệt, phần bị mất máu nên lão hoa mắt, ngã xuống. Cũng may, khi lão ngã xuống ruộng ngô, cánh tay bị thương đè lên đất phù sa nên cầm được máu. Khi lão tỉnh dậy thì đã khuya lắm rồi… Những ngày sau đó, lão lùng sục khắp nơi đặng tìm ra kẻ lừa đảo đã nhẫn tâm chém lão. Lão tin rằng, cú đánh vào má trái tên trộm kia thế nào cũng để lại dấu ấn trên mặt. Lão hối hận lắm, lão hối hận vì nhiều lẽ: Vì tin tưởng vào lời dạy của người xưa, vì tin người, vì lão chậm chạp, không phản ứng kịp, vì mất cảnh giác, vì… nên lão suýt mất mạng. Lão bảo tôi: Thế đấy, trong cuộc sống sau này chú phải luôn cảnh giác với kẻ thù, với bọn bất lương…và nhất là khi học và làm theo những lời dạy của các bậc tiền nhân thì phải hiểu thấu đáo rồi hãy làm theo?              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét