CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

7/10/12

NHỚ VỀ NHỮNG NGÀY ĐẦU NHẬP TRƯỜNG


NHỚ VỀ NHỮNG NGÀY ĐẦU NHẬP TRƯỜNG
(Tiếp theo)
      Trong giấy báo nhập học có yêu cầu học sinh khi nhập học phải mang 17 kg tem gạo và 18 đồng. Khi nhập học, sau khi đóng đủ tiền và tem gạo, chúng tôi được phát một tờ phiếu ăn in ofsét rộng cỡ tờ A4. Phiếu ăn ghi hai bữa từng ngày trong tháng và có đóng dấu đỏ hình bầu dục của nhà ăn số 4 trên từng ô. Phiếu ăn sáng thì ghi tập thể 10 hoặc 5 xuất. Phiếu này nhom nhem hơn, đánh máy chữ, in Roneo. Phiếu này cũng có dấu cẩn thận. 
        Mặc dù được phát phiếu ăn có ghi rõ nhà ăn số 4 nhưng do bỡ ngỡ nên chúng tôi phải hỏi  thăm để nắm vững. Đại thể thế này:
        Buổi sáng, tầm 5 giờ 15 đến khoảng gần 6 giờ. Người  nào trực nhật sẽ xé phiếu ăn sáng của ngày đó, đến khu vực Bưu điện bách khoa (chỗ phát bánh mỳ sáng - khu vực bán bia hơi - mà sau này là nhà ăn số 3),để nhận bánh mỳ. Tôi nhớ khi đó bánh mỳ có 2 loại: loại có đường và loại không đường, trọng lượng 100g/cái. Đối với những thằng ở quê như chúng tôi, được ăn sáng bằng bánh mỳ quả là một bước lên tiên. Tuy nhiên, sáng chủ nhật nghỉ học nên không được phát!? Kể cũng tiếc.
       * Về nhà ăn số 4
       Đây là nhà ăn sinh viên từ khi còn sơ tán. Đường từ khu KTX đến nhà số 4 như sau: Từ khu nhà chúng tôi ở, qua đầu nhà B13, đi dọc nhà B5, rẽ trái  đi khoảng 200 mét, đến bờ sông Tô lịch. Tại đây vẫn còn 1 khẩu pháo phòng không hỏng (hình như là pháo 57ly, vì hồi ấy chúng tôi chưa biết nhiều về pháo phòng không ) vẫn còn cả hai bánh lốp cẩn thận. Qua nơi có dấu tích chiến tranh, đến ngã 3 đường, rẽ trái vượt qua chiếc cầu bê tông bắc ngang sông Tô lịch, đi tiếp khoảng 100 mét nếu rẽ trái sẽ vào nhà B13 ( KTX nữ). Bên trái đường  có 1 khu WC rất hoành tráng, vượt qua khu vực này, hắn các bạn còn nhớ đó là Nhà ăn 2 tầng (Nhà ăn số 1), có cầu thang sắt đi lên tầng 2. Tiếp đến khu nhà căng tin, phát bánh mỳ sáng, qua Bưu điện BK, đến đầu nhà C ( thuộc các dãy nhà của Đông Dương học xá cũ), rẽ phải, đi hết nhà C, nhà D và đi thêm khoảng 100 mét sẽ đến nhà ăn số 4. Đây là tôi kể đường đi chính tắc, chứ sau này, hầu hết chúng tôi đều cắt đường qua khu sân bóng chuyền,, bóng rổ đi cho nhanh.
      * Tại nhà ăn, sinh viên được đón tiếp như thế nào?
       Đến nhà ăn, sinh viên phải xé ô phiếu được phát đúng bữa đó, tập hợp đủ 4 phiếu (hầu như do là buổi đầu nên chúng tôi đều rủ nhau đi), vào cửa phát cơm để nhận. Tại cửa phát cơm, cấp dưỡng sẽ phát cho 1 thau cơm, 1 thau canh và 1 bát sắt tráng men loại to đựng thức ăn mặn ( thịt lợn rang, cá kho hoặc thịt kho đậu v.v.). Sau khi lấy đủ tiêu chuẩn, sinh viên tự chọn cho mâm đội của mình một vị trí thích hợp để ngồi ăn. Bàn ăn là loại bàn khung sắt D18, mặt đá rửa cỡ 0,8mx1,2m, cao cỡ 0,8m. Ghế ngồi là loại khung sắt D14, mặt gỗ cỡ 0,3x0,3m được bắt khá chắc chắn. Nhà ăn còn bố trí 1 nồi nhôm to đựng nước mắm (thực chất là nước gạo rang  pha muối, một ít mỳ chính, đường v.v. - Thực ra, do sau này chúng tôi kết nghĩa với nhà ăn số 3 nên mới được biết cách pha nước mắm kiểu này). Trong mâm đội, ai cầm bát thức ăn mặn sẽ phải ra lấy thêm nước mắm cho đủ cả bữa ăn.
       Bát đũa để ăn cũng được nhà ăn cung cấp tại chỗ. Trong mâm đội phải cử 1 người đi lấy 4 cái bát ăn cơm, 4 đôi đũa, một cái muôi múc ( sau này khi bị mất quá nhiều muôi múc, nhà ăn còn có sáng kiến đục lỗ muôi múc cơm để hạn chế mất) .
        Khi đã quen “quy trình” ăn cơm rồi thì lại khác. Sau khi tập hợp đủ 4 phiếu ăn (có kiểm tra), người tập hợp phiếu được suy tôn thành “ Mâm đội trưởng” có trách nhiệm xếp hàng lấy đồ ăn cũng như phân công ai đi lấy bát đũa, ai chọn bàn, ghế, ai đi theo bưng đồ. Thành thạo, nhanh nhẹn và tháo vát lắm.  
         Nhà ăn có quy định: Bữa sáng mở cửa cho ăn cơm tầm 10 giờ, chiều từ 16 giờ 30. Bữa sáng có khi kéo dài đến 12 giờ 30 và bữa chiều có khi tới 19 giờ tối.
         Nói “quy trình” ăn cơm cho nó phải đạo chứ, sau này, nhiều khi quy trình cũng bị phá vỡ do “ Thứ ba - Học trò” mà. Thứ nhất là do sau hết tiết thứ sáu, số học sinh tràn xuống quá đông nên nhiều khi không có chỗ ngồi, người chọn bàn phải ra xí chỗ trước. Cũng có khi thiếu ghế phải tranh nhau, thậm chí đôi co để có ghế cho “mâm đội” mình. Cũng may, mỗi mâm chỉ có 4 người nên cũng tiện. Nhiều khi nghĩ lại cũng thấy hay !?.
         Xung quanh chuyện phiếu ăn còn nhiều chuyện hay khác nữa mà để thư thả tôi bổ sung để các bạn cùng xem.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét