CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

15/11/12

NHỚ VỀ NHỮNG NGÀY ĐẦU NHẬP TRƯỜNG


NHỚ VỀ NHỮNG NGÀY ĐẦU NHẬP TRƯỜNG
(Tiếp theo)

KÝ ỨC VỀ MỘT SỐ THẦY CÔ

    Mấy lời phi lộ:
        Sắp đến ngày 20/11, ngày Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo. Cũng là dịp để trân trọng, để tri ân các thày cô. Thực tâm, tôi muốn đăng lại đây dù chỉ là một vài ký ức (một chút thôi) về một số thày cô những ngày đầu chúng ta là SV. Rất nhiều tình cảm: suy tư có, sâu lắng có, biết ơn có, vui mừng có, ngạc nhiên có …. Nhưng, tôi cũng ý thức được ký ức, hồi tưởng cũng vẫn chỉ là ký ức, hồi tưởng. Mong các bạn bỏ qua cho những điều mà tại đây tôi chưa bày tỏ ra được. 

        1. Ký ức về Thày Bá
        Ngay từ khi vào học, chúng tôi đã học thày. Thoạt đầu nghe tên môn học: Toán cao cấp, chúng tôi đã chờn chợn, mặc dù khi học phổ thông, chúng tôi hầu hết đều là những học sinh giỏi. 
        Tôi chỉ nhớ: thày hơi cao, gầy, điềm đạm, đĩnh đạc và ung dung. Thày mặc chiếc áo khoác bludong màu xanh đen, đi giày đen, cắp cặp. Khi vào lớp, thày đứng nghiêm chào chúng tôi (kể cả các tiết sau này vẫn thế). Tôi rất ngạc nhiên: Sao chúng tôi lại được thày chào?. 
        Thủa ấy, TKB của trường ĐHBK xếp 2 tiết kép. Hết tiết đầu, thày ra ngoài bật lửa hút thuốc. Không cần biết thời gian nghỉ giữa giờ là bao nhiêu, cứ hút hết điếu thuốc là thày vào dạy tiếp…
        Sau quen dần với tác phong của thày, một số anh CB,BĐ về học còn trao đổi, trò chuyện, hút thuốc lá, xin lửa thày…. Thày rất thoải mái, không câu lệ chuyện gì. Thế nhưng, khi hỏi thi vấn đáp, thày rất nghiêm túc. Đối với những thằng HSPT chúng tôi, thày cho điểm đúng với những gì chúng tôi có. Tôi nhớ khi đó, có bạn còn được thày cho 2+. Lúc đó, nhiều thằng chúng tôi bất bình lắm…
         Thày cũng là một trong số những NCS bảo về thành công Luận án PTS trong nước. Hình như về hàm lồi, hàm lõm gì đó…( những vấn đề đó quá cao siêu, chúng tôi không có dịp tiếp cận). Sau này, thày còn dạy một số bạn HC về phương pháp tính, xử lý số liệu và một vài vấn đề khác nữa.
          Tôi còn nhớ, trong một tiết học, có bạn gái hay nói chuyện (không tiện nêu ra đây - sợ làm gương cho thế hệ sau ). Thày gọi đó là “ĐIỂM KỲ DỊ”???.Chắc nhiều người còn nhở? Hỡi điểm kỳ dị…đến giờ bạn nghĩ gì?
        Ký ức về Thày Tụng
        Một thời gian sau, chúng tôi học môn: Vật lý đại cương do thày Tụng dạy.
        Thày Tụng khi đó mới tốt nghiệp ở nước ngoài về. Thày hơi cao, gầy, lưng hơi gù (một chút chút thôi). Ấn tượng nhất là cắp kính cận dày cộp, có lẽ phải cỡ 5 điốp, với hàm răng hơi hô ám khói thuốc lá. Khi đi dạy, thày đi xe đạp kiểu thể thao, có treo một túi xách 2 quai thời thượng, hình như trong túi còn có cả chiếc thước kẻ hay thò đầu ra ngoài? Thày mặc cũng xuề xòa, quần áo kaki đơn giản.
        Riêng thày Tụng, tôi nhớ mãi 3 kỷ niệm khó quên về thày. Một là vào dịp sắp Tết nguyên đán, thày đọc cho chúng tôi một câu đối Tết do thày làm: Chính xác như thế nào thì tôi không nhớ, chỉ nhớ một vế là Lý: Lý lý thuyết, Lý hạt nhân, …lý gì gì nữa nhưng thua Lý sự cùn. Một vế là Hóa: Hóa vô cơ, Hóa hữu cơ, …hóa gì gì nữa nhưng thua Hóa thực phẩm???. Hai là trong thời gian ôn tập để thi ( thày là một trong mấy thầy dạy phụ đạo miễn phí  trước khi thi cho chúng tôi - không nhiều lắm), thày có nêu định nghĩa về sinh viên: “ Sinh viên là sinh vật phù du, mỗi năm 2 kỳ lặn ngụp một chút xuống bể khoa học để lĩnh học bổng”. Ba là, khi hỏi thi, chúng tôi chuẩn bị phích nước nóng để pha chè. Chưa kịp pha thì thày ra lấy phích nước sôi, rót ra nắp nhôm và uống. Lúc đó, nước thì nóng, nắp thì rò, chảy ròng ròng. Bọn tôi nhiều thằng nhìn thấy mà ân hận?. Hẳn nhiều người còn nhớ???   
        Về sau, tôi nhớ khi đó chúng tôi đang học SQDB, mấy thằng gặp thầy ngoài đường, vẫn đạp xe, vẫn túi xách, vẫn cặp kính cận nhưng thày có già đi một chút, gầy đi một chút. Khi đó thầy vẫn nhớ bọn chúng tôi. Lớp học sinh đầu !?
        Ký ức về Thày dạy môn máy tính
         Thày dạy môn Máy tính ( tôi không nhớ thày tên gì ), người tầm thước, hay mặc áo màu hơi sặc sỡ một chút. Điểm ấn tượng là thày đi giày da cao cổ màu vàng sẫm, quần ống bó, hơi cộc cũng một chút.
         Các tiết học của thày chủ  yếu ở Hội trường dốc C1. Hình như học cả Hóa K20.
          Khi đó học MTĐT, hầu hết chỉ toàn lý thuyết. Các thuật ngữ Goto- Step- Utyl- End quá phức tạp. Khi thực hành thì phải thao tác kéo các ngăn thiết bị to đùng, mở, đóng ầm ầm. Đục ra trên băng giấy các lỗ tròn v.v. Những ai được lên phòng MTĐT chắc rõ hơn ai hết ?
         Có một chuyện vui về thày: Đầu giờ, thày hay gọi vài người lên kiểm tra. Tôi nhớ không biết vì sao thày hay gọi Nguyễn Phương Loan lên bảng; nhưng lại gọi tên là Nguyễn Phượng Loan (gọi mấy lần - khi ấy chưa thống kê). Bạn Đ. Hưng ngồi dưới bảo: Lại  Nguyễn Phượng Loan ???
        Ký ức về Thầy dạy môn Lịch sử Đảng
        Sau khi học xong Triết học, KTCT, chúng tôi học môn Lịch sử Đảng. Thầy dạy tên là gì tôi cũng không còn nhớ nữa. Chỉ nhớ dáng thầy thấp, đậm, tóc hơi bạc, hơi hói một chút. Một phần do đặc điểm môn học nên thầy rất vui tính, hay cười, nhiều khi còn kể chuyện thời sự cho chúng tôi nghe. Thú thực, khi đó, chuyện chính trị chúng tôi không khoái lắm, nhưng thầy kể chuyện thì không phải học nên hay đề nghị thầy kể chuyện thời sự cho vui.  
          Tôi nhớ về thầy có mấy chuyện vui như sau:
         Khi thầy đang đọc cho chúng tôi ghi thì phát hiện bị sai. Khi đó thầy chống chế: “ Tôi đói quá nên hoa mắt ”. Lúc đó cả lớp bật cười - Cho qua.
         Khi thầy nói chuyện thời sự. Lời đầu tiên, bao giờ thầy cũng nói: “ Tôi kể chuyện này nhưng các anh không được nói với ai”. Bức vách có tai, thầy kể trước lớp hàng ngót trăm người mà bảo thế khác nào làm khó chúng tôi?. Tuy vậy mà vui!?
        Các bạn: H.Kỳ; Q. Trung; T. Tĩnh và nhiều bạn khác hẳn còn nhớ???          
     Ký ức về Thày Quang
         Thày Quang dạy chúng tôi môn Hóa Hữu cơ. Tôi nhớ thày dáng cao, hơi gầy, chân đi hơi chữ bát, đeo kính cận, giọng thày hơi khàn. Thày cũng đi làm bằng xe đạp thể thao LX, khi lên lớp thường cắp chiếc cặp đen. Thày rất nhiệt tình, giảng dạy cho chúng tôi từng ly từng tý. Sau này, hình như thầy có tình cảm với một bạn ở lớp ở ngoại trú tên T. (tôi không rõ lắm). Khoảng năm thứ tư, thày còn có kế hoạch hướng dẫn chúng tôi nghiên cứu khoa học. Tôi cũng ở nhóm đó nên nhớ rằng thày triển khai đề tài nghiên cứu lớp polyme tráng lên sứ cách điện để tránh rò điện cao áp khi trời mưa phùn hay cái gì đại loại thế. Rất tiếc là chúng tôi không thực hiện đươch. Kể cũng tiếc. Sau này hình như thày còn làm chủ nhiệm lớp chúng ta nữa. Thày cũng là người tổ chức cho lớp hát bài “Dòng Kỳ cùng êm trôi” trong Hội diễn văn nghệ của Khoa.
        Ký ức về Thầy dạy môn Triết học
        Ngay học kỳ đầu tiên, cả lớp đã được học Triết. Thầy dạy tên là gì tôi cũng không còn nhớ nữa. Chỉ nhớ dáng thầy thấp, đậm, tóc hơi bạc một chút, thường xuyên mặc áo đại cán và hình như thày có một cái răng vàng. Một phần do chúng tôi chưa quen tác phong học Đại học và một phần do đặc điểm môn học nên chúng tôi rất chăm chú nghe giảng và ghi chép. Thế nhưng chúng tôi chả hiểu gì cả. Nào là biện chứng, nào là siêu hình. Nào là vật chất, nào là ý thức cứ rối tinh cả lên?. Sau này, khi quen với việc học Đại học thì với 13 bài Triết học chỉ đầu tư 3 -:- 4 ngày là đã có thể đi thi tốt rồi? Những ngày đầu là sinh viên sao mà gian khổ và vất vả thế? 
... 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét