1-Kẻ sỹ!
Quan niệm của tôi:thời xưa là những người có chữ,những bậc
văn nhân được người đời chấp nhận,hoặc ẩn dật.Thời tôi đi học là những ông thày
dạy và các văn sỹ thi sỹ.Thời nay là văn sỹ ,thơ sỹ.Vậy “Ngu đàm” chỉ có chăng động chạm đến ông Nguyễn Xuân Hưng(Bạn của chúng ta),nên có lời mong lượng thứ
trước.Còn trong chúng ta(Kể cả tôi) có nổi máu Kẻ sỹ,thì cũng không “chịu trách
nhiệm” …
Thời tôi đi học,không biết có phải lớp tôi học là lớp
“chuyên toán”(Hồi đó gọi là hệ toán đặc biệt) hay không mà nhà trường phân một
ông thày văn mới ra trường dạy?Khi giảng về Kiều(Lớp 8)nói về cái hà khắc của
chế độ phong kiến về giao tiếp nam nữ,cũng
để ca ngợi sự dũng cảm đến liều lĩnh của Kiều”Xăm xăm băng lối vườn khuya một
mình”.Đứng trước lớp ông sang sảng đọc một câu đối:
Nữ đáo nam phòng nữ
tắc dâm?
Cả lớp cười ồ lên,song ngay lúc
đó tôi đã khó chịu.Thiếu gì câu:Nam nữ thụ thụ bất thân chẳng hạn.Suy cho cùng Ô
thày dạy văn này đích thị là kẻ sỹ.Tôi cũng nổi máu kẻ sỹ nên mới có thái độ
ấy.Có điều từ đó đến nay tôi có ý định tìm xuất xứ của câu đối “nam đáo” này ở
đâu ,mà chưa thấy.Nên coi là bản quyền của Thày dạy văn.
Kẻ sỹ như cụ Tú Xương là đạt đến
đỉnh cao.Những phong tục tốt đẹp nhất của dân tộc cũng có thể hài,chế diễu(Chúc
tết).Đương nhiên học từ hồi thủa cấp hai họ chỉ cố tìm những bài nào chống
Tây,đả kích Tây để học(Hội Tây…),để dạy….Nhưng chống Tây đến mức như cụ Nguyễn
Khuyến thì liệu có phải là Kẻ sỹ:
Ba vuông phấp phới cờ
bay doc,
Một bức tung hoành,váy
xắn ba.
(Vịnh cờ Tây.Thực ra
là QK Pháp))
Cũng là thày dạy văn người cùng
quê với cụ Tam nguyên Yên đổ đọc.Chắc chắn kẻ sỹ thời Nguyễn Khuyến sẽ có
người không nhận ông,và ông thày day văn
kia không phải kẻ sỹ,cũng như là “nổi máu kẻ sỹ”.
Thê thảm hơn,thời tôi bắt đầu đi
học và những năm cấp 1+cấp hai-Người ta vừa tiêu diệt chủ nghĩa nhân văn,nhóm
nhân văn giai phẩm thành công.Không những thế họ cố truy tìm những tàn dư của
nhân văn giai phẩm còn tồn tại trong xã hội để triệt phá,để tẩy chay.Những cụ Phùng
quán(Đại tá),Trần Dần…thậm chí cả Văn Cao nữa cũng là nạn nhân của những chiến
dịch này?Nhưng cụ Văn Cao là nhạc sỹ,không phải văn sỹ nên không dám luận
bàn..Hồi niên thiếu tôi cứ nghĩ những người thuộc nhóm nhân văn giai phẩm là xa
lạ lắm với tôi,song khi trưởng thành,nhiều người NVGP lại gần theo đúng nghĩa
với tôi nhiều đến thế.?Ngay câu thơ:
“Tôi đi trên phố,
Không thấy nhà thấy
cửa,
Chỉ thấy mưa sa trên
nền cờ đỏ”
Là bằng chứng đanh thép qui kết
nhân văn giai phẩm phản động,cũng được nhiều ông thày “khoác cho mình chiếc áo
M_X” đọc.Tôi không biết là của ai?Kể cả đến khi HNV Hà nội(2012) trao giải thưởng Tác
phẩm về trinh thám cho Cụ Trần Dần viết từ thủa tôi và các ông chưa có trên
đời.Gần đây mới biết,Trần Dần lại là chú ruột anh bạn cùng học BK Trần Vũ Viet Trung.Nói
về chú ruột của mình,anh vẫn day dứt buồn:Thăm ông lần cuối ở cạnh Hồ tây.Trong
căn phòng u tối,chỉ thấy một ông già gày trơ xương,te túa…nằm bất động,nhìn
trân trối lên trần nhà.Trần Vũ Viet Trung bây giờ sống trong”Tuyp lều” ở khu đô
thị Phú Mỹ Hưng,cá tính lại rất tếu táo…Thê thảm và máu ,nước mắt thì rõ
rồi!Song giá như Những người bảo vệ ,xây dựng chủ nghĩa:Nghệ thuật vị nhân sinh
kia mà ô Hoài Thanh,Ô Trường Chinh,cả Hải Triều nữa,tiên phong,đứng đầu…chép
một cái miệng cho người đời :Ôi dào!Chống phá gì đâu,những Kẻ sỹ ấy mà thì sẽ
người hơn.Đời bớt đau thương hơn?
Trong một commet bài viết Phía
sau mặt trăng,của Nhà văn Nguyễn Xuân Hưng,nói về Thơ ông Xuân Diệu tôi có
ý:Xuân Diệu chưa đủ tầm vào SGK thời tôi học?Thực ra,ông Trường Chinh nhà lí
luận gia của Đảng với bút danh là gì tôi không nhớ,có họa lại một bài thơ của
Xuân Diệu:
Là thi sỹ hay là nhăn
với mếu?
…Để tâm hồn treo
ngược cành cây.
Bây giờ thì ai cũng gọi là thơ
chế,song lúc đó lại là vũ khí lợi hại chống lại Kẻ sỹ đấy?Và cũng nói thẳng
ra:Xuân Diệu làm thơ tình luôn được và hay,song theo cách mạng chớ làm thơ cách
mạng.Ngoài chuyện như hô khẩu hiệu,còn chết lúc nào không biết?Thôi mà,bi thảm
hay thăng hoa thì phận kẻ sỹ nó vậy thôi.
Kẻ sỹ gần đây.?Còn nhớ rất rõ vào
cuối giai đoạn lãnh đạo của TBT Lê Duẩn-Một tổng bí thư mà tôi cho rằng quyền
lực nhất các đời tổng BT.(Chắc nhận xét này không phải là nổi máu Kẻ sỹ).Hàng
đoàn thuyền nhân di tản,mà lí do chủ yếu vì cuộc sống,về kinh tế.Trong nước thì
dân đói nhiều,lương thực khan hiếm…đến nỗi phải lấy giá lúa gạo của đồng bằng
sông Cửu long làm chuẩn cho VNĐ.Mọi sự xây dựng sau chiến tranh chỉ trông vào
viện trợ của một ông Liên xô.CCCP thì học bách khoa ai cũng biết là gì?(Thử
kiểm tra lại mình:xavẽtxki-xaíut-xaxialitxki-républika.Bàn phím làm gì có phom
tiếng Nga,hoặc tôi không biết).Thế mà mấy ông Kẻ sỹ còn nghĩ ra:Càng cho càng
phá,ông khác lại bảo:các chú cứ phá.Rồi XHCN xếp hàng cả ngày…Đến di chuc của
Bác,kẻ sỹ còn tán ra:Báo cáo với bác mới chỉ thực hiện được một phần ba của
Không có gì quí hơn độc lập tự do!(Đương nhiên không thể dẫn ra hết các thiên
hài ước kẻ sỹ nghĩ ra mà đến bây giờ có kể thì nhiều người vẫn cho là chống
phá?)…
Nói đến Ngô Bảo Châu thì ai cũng
biết.Nhưng phát biểu:”Đi theo lề trái hay phải,là cách đi của bầy cừu”-Kẻ sỹ
thì Châu chắc chắn không phải,song nổi máu Kẻ sỹ thì đúng hơn?Tôi cũng nổi máu
Kẻ sỹ,nếu hỏi lại Châu:Ông không đi lề trái hay phải thì ông đi ra giữa đường à?Có
mà xe nó đâm cho chết lòi ruột.Một nhà toán học nước ngoài ,mới có đi cách lề
phải chưa quá một mét.Mà vẫn bị quái xế nó đâm cho chết đấy thôi(ở ngay Hà nội,và cũng chưa lâu).Nhưng sự đời
không hẳn thế.Ấy là nhóm kiến nghị sửa đổi hiến pháp72(Gồm 72 nhân sỹ trí
thức.Mà Ô Lộc cựu bổ trưởng tư pháp,được phân làm trưởng đoàn sau lại sợ.Trên
TV ai cũng biết.NBC ở nhóm cùng nhau viết HP,có thể Châu không phải trưởng
nhóm.Nhưng theo BBC thì nhóm này đưa ra một loạt kiến nghị gọi là “mềm” so với
nhóm 72 kia.Đến đây nổi máu kẻ sỹ chắc nhận ra vấn đề:Cho dù kiến nghị là mềm
oặt đi nữa thì Ông Nguyễn Sinh Hùng có nghe?Ông Hà nội có nghe?(Khi mà ông Hùng
chưa thảo luận đã cảnh báo chống phá,ông Hà nội thì nói góp ý xong từ 7-3 rồi…Ông
đi giữa đường,tôi không qui kết ông là vi phạm luật giao thông là nhẹ rồi.
Để kết thúc phần kẻ sỹ(Tuy rằng
nói về kẻ sỹ là vô hạn),xin dâng các bạn
câu chuyện thật ở nhà tôi của những kẻ nổi máu Kẻ sỹ:Số là trong đám
giỗ bà già tôi,có một đai gia phố cổ(bạn của anh ruột tôi,làm to đén số 1,2 ở
TKSVN.Nghỉ hưu),Đai gia trẻ(Làm kinh tế quân đội-Bạn của thằng em tôi)…Có lúc ầm
ào,lúc có vẻ lặng lẽ,tiếng chạm cốc leng keng…rồi cũng đến lúc bùng nổ:Vị đại
gia phố cổ,ngẫu hứng đọc thơ(Mà thơ hay thật):
Chúng nó bán đất bán
rừng,
Mẹ ngồi cuối chợ bán
từng đọt măng…
Vị đại gia quân đôi:-Trời ơi!Bác
đọc câu này nơi công cộng,công đường…chắc bị bắt.
Tôi thì gần như nức nở,một phần
vì say quá,một phần vì nói ,viết về người mẹ thì tôi nó hay vậy.:Hay quá!Bác
làm em khóc bây giờ?Đến đây,việc từ chối trách nhiệm với Nổi máu kẻ sỹ cũng
phải xem xét lại.
2-Lịch sử(Xin xuất bản vào
cuối tuần sau)
Đúng là NGU ĐÀM, đúng là SĨ. Đọc chẳng hiểu gì cả
Trả lờiXóaMột comment thì chả nói lên điều gì?Nhưng thống kê hơn 100 lượt người vào blog,từ khi bài viết đăng lại cho ngu đàm hiểu rằng:chủ đề này cộng đồng K20 Hóa không quan tâm.Gỡ bỏ bài viết cũng được,song nó vô nghĩa khi mà nhiều bog khác còn đăng.Ngu đàm hơn:Trang này lại tồn tại:Bài đăng đã bị tác giả xóa(lại giống chiêu PR).Tôi làm ẩn bài viết vậy,biết đăng bài mới,thì cũng biết đọc bài viết ẩn,nếu quan tâm.Hoặc quan tâm hơn tôi sẽ gưi qua email.Như đã gửi cho Phạm Sỹ Tùng(Em ruột thày dạy văn).Trần Vũ Việt Trung(Hóa Máy K14).Bác Khiêm(Đại gia phố cổ),Cậu Minh (Đại gia trẻ)...Dẫu sao Ngu Đàm cũng "ngắt mach" được cái sự trưng "vũ khí" của cánh đàn ông nhiều quá của "những người thích đùa" thôi...
Trả lờiXóa