CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

30/7/13

Obama lí giải về bức thư 1946!

Trong một comment bài viết,tôi có lí giải Tầm nhìn rất xa của chủ tịch HCM về hiến pháp nước Mĩ trong tuyên ngôn Độc lập 1945.Sự kiện chủ tịch Sang có đưa ra bức thư của HCT gửi Trurman TTM từ năm 1946(cách đây 67 năm).Và,trong cuộc họp báo Obama có nói về điều này:
Vào cuối cuộc gặp, Chủ tịch Sang chia sẻ với tôi bản sao lá thư của Hồ Chí Minh gửi Harry Truman. Và chúng tôi đã bàn về việc Hồ Chí Minh thực sự có cảm hứng nhờ Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp Hoa Kỳ, và những lời nói của Thomas Jefferson. Hồ Chí Minh đã nói ông muốn hợp tác với Hoa Kỳ. Và Chủ tịch Sang bày tỏ rằng ngay cả nếu 67 năm đã trôi qua, thì cũng là điều tốt khi chúng ta còn đang có tiến bộ.
Cảm ơn ngài rất nhiều vì chuyến thăm. Và tôi trông đợi chúng ta tiếp tục hợp tác với nhau."
 "đối tác toàn diện" (comprehensive partnership).
(BBC)
Văn bản gốc:
thư, Hồ Chí Minh, Hoa Kỳ, Obama, Trương Tấn Sang

Trang 1 bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Tổng thống Truman ngày 16/2/1946, trong đó bày tỏ Việt Nam mong muốn được “hoàn toàn độc lập” và ý nguyện thiết lập “hợp tác đầy đủ” với Hoa Kỳ. Ảnh: Tư liệu của Cục Lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ

Lời bàn:
+Thường thì các nguyên thủ hay đến một trường đại học nào đó nói chuyện và đối thoại với sinh viên.Tôi cho là điều này đúng và nên làm.Vì muốn hay không lớp trẻ(sinh viên) sẽ lãnh đạo quốc gia nước đó.Lần Bil Clinton đến nói chuyện ở ĐHQG Hà nội.Ông có nói Vn và Hoa kì đã bỏ lỡ cơ hội từ 100 năm trước?Cơ hội này tôi tìm hiểu:có lẽ từ thời Bùi Viện sang thăm Mĩ chăng?Hay một vị đại thần nào đó suýt bị chém đầu vì tâu:nước Mĩ có đèn treo ngược(đèn điện) đấy sao?
+Thư HCT gửi từ 1946:Lúc đó là người tự đánh máy,tự viết bằng tiếng Anh,chắc không có thư kí nào?Với người Việt lúc đó người đã là thiên tài.
+Dân Mĩ có quyền có nhiều thái độ về bức thư này(cho dù họ cũng là hậu sinh).Song HCT là người lãnh đạo Việt minh giành CMT8 thắng lợi.Mĩ lúc đó là đồng mình.Nên ý nguyện của người chắc chắn -Thật.Đảng ta sau đó cũng đổi tên thành Đảng Lao động Việt nam.(Tôi nhớ 1951?)
+Đúng ,sai,thiên tài...tất cả đều có tài liệu lưu trữ ở mọi quốc gia.Cái sự đúng nhiều khi lại là đúng ,thật lâu nhất,thích hợp dài nhất không phải chỉ ở một giai đoạn nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét