(ĐKB)
Tết Ất Mùi thế là quá dài? Đương nhiên cũng
phải để qua rằm tháng giêng (Tết nguyên tiêu) mới dám viết bài này. Tết Ất Mùi,
tôi tin là niềm vui sum họp của
mỗi gia đình là cái bao trùm. Những phiền lòng vẫn có, song ít thôi. Tết của xã
hội ta cũng vậy. Xã hội mạng càng thể hiện những cái bức bối về văn hóa, lễ
hội… của xuân Ất Mùi. Tuổi cao, nên ít đi… trí não tự cho là còn được, tìm
thông tin chủ yếu trên mạng thôi? Mới đây bộ truyền thông nói: không chủ trương
chặn những trang mạng “đen”. Bộ y-tế cũng khuyến khích nhân viên lập, viết FB. Để
có dịp bày tỏ tâm tư với công việc hàng ngày của họ. Bức xúc nhiều lắm, ném đá
cũng nhiều lắm. Tôi thì chả có bức xúc gì, luôn tĩnh tâm nói lên những suy nghĩ
của mình:
1)Trước tiên nói về nụ hôn và câu đối của cụ Vũ Khiêu tặng cô hoa
hậu Nguyễn Cao Kì Duyên khi đến thăm. Nhiều báo nói hiện tượng này làm sang
chấn văn hóa Việt… Tôi thì nghĩ đơn giản thế này: Cụ Vũ Khiêu đủ 100 tuổi, đã đến lúc con cháu
cụ phải tư vấn được, thậm chí phải quyết được cụ nên tiếp ai, tặng cái gì, viết
cái gì? Sinh –Lão-Bệnh –Tử qui luật muôn đời. Con cháu có thể tự hào cụ 100
tuổi vẫn minh mẫn, song để xuất hiện trước truyền thông, công chúng phải thật
sự cân nhắc. Các cơ quan đoàn thể có ban lễ tân, song gia đình chỉ trông mong
vào con cháu thôi. Về cô hoa hậu Nguyễn Cao Kì Duyên, mà truyền thông gần đây
cắt bỏ từ Cao, không đầy đủ tên cha mẹ đặt cho đã làm nhiều người suy diễn. Song
nó cũng minh chứng một điều đã nói: xướng tên đầy đủ sẽ làm người ta khó chịu. Một
đứa trẻ ranh, cho dù là hoa hậu chẳng họ mạc thân thích gì sao được đến thăm cụ
vào ngày xuân? Tôi còn thấy “nặng vía” luôn thuộc về cô này? Người ta có thể sử
dụng hoa hậu vào nhiều mục đích. Song Cao Kì Duyên là khó thành công…
2)Những đánh nhau, tranh cướp “Phết” ở Lễ
hội. Đánh nhau dẫn đến thương tích thì ở đâu cũng là vi phạm pháp luật nên khỏi
bàn. Ở đây chỉ nói đến từ cướp? Ông phó ban tuyên giáo Hà nội có giải thích: Cướp
ở hội Gióng là cướp có văn hóa? Tôi cho thế cũng bình thường, tuy rằng giải
thích thế cũng chưa thấu đáo cho lắm? Nhưng cái ông nhà báo Hà Đức Thịnh (Báo
Một thế giới) lại suy diễn rằng: Nói cướp có văn hóa thì sau này sẽ có tham
nhũng, ăn cắp có văn hóa… Tôi cho rằng suy diễn thế cũng là quá đà. Cướp bản
thân động từ Việt này dùng đâu luôn chính xác tuyệt đối? Cướp chính quyền chẳng
hạn? Thực ra giành chính quyền theo đường lối bạo lực, ôn hòa, thời cơ, nghị
viện, cách mạng màu… là đường lối của mỗi chính Đảng, mỗi thời kì. Còn suy diễn
ông đã đi ăn cướp, thì sao ông lập được chính quyền, là lối của “hủ nho”? Cướp
trong lế hội của ta, đa phần mang ý nghĩa thuần túy. Cướp nhưng phải đúng luật.
Cũng như cạnh tranh trong KTTT phải đúng luật ,chẳng có lành mạnh gì ở đây cả? Nhiều
người bây giờ không biết đến tục cướp cháo? Nên suy diễn sẽ còn dài? Văn hóa là
truyền thống, truyền thống có thể có bạo lực… thì những chủ nhân của Lễ hội
phải tìm cách loại bỏ. Đưa thêm những lề luật cho hết bạo lực đi. Đâm trâu, chém lợn… cũng
là thế? Tôi cứ nhớ mãi trò chơi “cướp cờ”, từ thủa tiểu học song lại thật văn
minh và hấp dẫn, bởi những lề luật của nó…
Đ.K.B
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét