CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

21/2/15

Lời ru buồn... Hay năm Dê hát nhầm…

(tác giả: TĐT)
Chẳng liên quan gì đến lời ru, nên cũng chẳng buồn và chẳng vui? Ấy là đầu xuân, rượu vào lời ra thì tổng hợp,phân tích lại những ca từ trong ca khúc đã cũ của Trần Tiến: Lời ru buồn.
Nhớ lại cái thủa lần đầu nghe cái ông Ngọc Tân (Ca sĩ nam số 1 lúc đó) hát được phát trên đài phát thanh. Tôi cứ ngỡ là nhạc tiền chiến, bắt đầu được hát. Mà anh em ông Trần Hiếu, Trần Tiến thật tài. Trần Tiến lại tài hơn. Hóa ra ông sáng tác bài này ở quán thịt chó Văn điển, theo đơn đặt của sinh đẻ có kế hoạch… ca khúc này lại nổi tiếng, thịnh hành đến 25 năm. Thậm chí hát ở đám cưới họ cũng hát Lời ru buồn…


Nhạc điệu tôi nghĩ thì nó cũng vầy vậy? Song ca từ, lại là điều đáng bàn? Lá”Diêu bông”… em xin lấy làm chồng? Ô Hoàng Cầm mới là người đầu tiên nói về cái lá Diêu bông này. Té ra là không có thực, chỉ là nhà thơ tưởng tượng ra. Thế thì đánh đố rồi, sao vẫn có chồng sớm làm gì? Bài hát nói về thiếu nữ nông thôn miền Bắc? Ngày lấy chồng em đi qua con đê, con đê mòn lối cỏ về. Sông ngòi miền Bắc mới có đê, chứ miền Nam đâu có? Cũng không hẳn: Bướm vàng đang đậu trái mù u rồi…? Chỉ miền Nam mới có cây Mù u chứ miền Băc đâu có? Rồi lũy tre cũng vậy, làng miền Nam là sau những rặng dừa chứ đâu là lũy tre… Tài, nên miền Bắc, miền Nam đều hát và coi đó là nói về vùng mình? Còn lấy chồng sớm thì có lẽ hai miền lúc đó đều như nhau… Trần Tiến còn nhiều tài về ca từ nữa, do đi tới nhiều vùng miền. Tiếng trống Balanưng, tưởng là viết về đồng bào Chăm Ninh Thuận, song lại đồng bào Chăm ở An Giang, Tiền Giang…. Hoa cải (rau) lên trời, rau giăm ở lại là bài Quê nhà xứ Đoài của Trần Tiến. Rau giăm tôi còn bắt gặp được trong câu thơ hay nhất của Nguyễn Xuân Hưng: 54 mùa rau giăm (Nói về sinh nhật)….
Lời ru buồn ngày đó là đỉnh của các ca sĩ hai miền. Giờ có thể chỉ còn sót lại trong các băng Karaoke. Tôi nhớ là hồi đó có đến cơ quan khoe rằng: Cô cháu gái tôi mới 4-5 tuổi nói chưa hết ngọng, song vẫn hát rằng: Ngày “nấy” chồng, em đi qua con dê, con dê mòn… Người nghe đều phì cười, hát thế mới đúng: Lấy chồng chả gặp phải, đi qua con dê với một thôn nữ? Năm Ất Mùi này cháu đã có hai con một trai, một gái rồi…



2 nhận xét:

  1. Triệu Đình Thạch bình hay ghê

    Trả lờiXóa
  2. Nhắc tới Triệu Đình Thạch thì nhớ đã đọc bài Thơ:Đường đôi! trước chúng ta.Bài này hay,xứng đáng có mặt trên Thi đàn.Nên mong T.Đ.T đăng lai Đường đôi.

    Trả lờiXóa