CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

6/11/17

LẠI NGẪM

        Có một bà cô già, được quan thượng cho nghỉ ngơi sau nhiều ngày lao động vất vả với sự nghiệp kéo dài cả trăm năm. Để đền đáp công ơn, quan sở tại quyết định chu cấp hàng tháng cho bà cô già kia một khoản tiền đủ để một người sống trên mức nghèo khổ? Thế cũng tốt?.   
        Chuyện chỉ có vậy, thế nhưng nhiều ngày nay cư dân phố núi cứ bàn tán ầm ĩ: Nào là bà cô già khóc lóc, nói rằng số tiền chu cấp trên không đủ sống? Nào là cống hiến cả đời người mà chu cấp bèo bọt quá? Làm sao nuôi cả nhà?. Vân vân và vân vân?
         Cánh quan thượng đã đăng đàn trả lời chất vấn: Chúng tôi đã công tâm lắm, làm đúng lắm. Chúng tôi cũng đã suy xét kỹ càng rồi?. Không thể châm chước tính thêm được cắc nào nữa?  

         Mỗ tôi lại nghĩ khác: Bà cô kia thuộc loại người không thức thời? Lựa chọn không đúng ngành nghề theo thời cuộc? Làm gì không làm lại đi theo sự nghiệp trồng sản phẩm kéo dài đến cả trăm năm?. Địa phương bà cũng có đồi, có núi, cư dân đông đúc là vậy mà không lên rừng vàng cắt bông chít về làm chổi đót. Vừa bán lẻ, vừa bán buôn có mà giờ đây nhà đầy tiền? Bên cạnh đấy, thấy bông chít nào héo, bẻ cuống ra lấy sâu ngâm rượu uống có mà khỏe re, chẳng cần nghỉ làm gì cho lắm thị phi?  

4 nhận xét:

  1. Cũng chẳng cần phải lại Ngẫm ?Và quan Thượng đâu có bỏ tiền túi ra đãi ngộ bà cô kia mà phải điều trần ? BHXH người ta làm cả và luôn đúng luật ? Cũng không phải cũng tại bà Cô kia chọn nghề sai ? Nhưng dù ở vùng sâu núi đỏ sao bà Cô này lại được làm việc lâu như vậy,biết là cái nghề Trăm năm này tất cả đều kén cô trẻ :hát hay múa giỏi trẻ mới thích và phụ huynh cũng thích .Cô kêu là đúng,( chính sách về hưu của lao động nữ nếu thực hiên 2018 sẽ mất khoảng 7-8 %.Giờ phải lui lại đến 2025 thì phải) song vẫn lạ ở chỗ đến lúc nghỉ hưu mới biết số lương hưu của mình là bao nhiêu ? Một con toán lớp 3 cũng thấy được 75% lương chính của mình là bao nhiêu rồi ? Khổ nỗi lúc đi làm thì thu nhập của bà Cô là vô cùng,dù có đổ lên đầu phụ huynh hết cả ? Xã hội dù chế độ nào cần sự công bằng ,có ai hỏi một kĩ sư làm việc hơn 30 năm khi nghỉ hưu thua ô thợ mộc bậc 7 ? Thợ thuyền thì chỉ có tối đa 7 bậc ,kĩ sư thì ngoài 12 bậc còn kĩ sư chính đến 3 bậc …Làm 30 năm ở 1 CT giỏi lên được K/S 6-7 là cùng…Nhiều Ô K/S về hưu lương cao ngất ngưởng là các ô ấy làm quản lí .lãnh đạo chứ đâu chỉ K/S đơn thuần( Có thể ở cục ,vụ ,viện… thì khác) ? Mỗ ngẫm cũng sai,đừng tưởng chổi đót ,chít ,cây rừng thì ai cũng lấy và làm giàu được ? Đời luôn có Lâm tặc ,Vàng tặc …rồi cát tặc đấy thôi.Nó dễ hơn nhiều ,song mấy ai dám làm ? Và có làm cũng không thể ăn một mình ? ngay cái đồng lương ,kể cả lương hưu cũng vậy: Thấy thấp quá thì đòi lương phải đủ sống, ngân khố công thấp thì lại nói phải phù hợp năng suất lao động…Nên đời mà cứ “ Ngãm” cũng chẳng giải quyết được gì ?

    Trả lờiXóa
  2. Xin đọc bài: Chúng ta xây dựng chính sách trên mặt bằng gồ ghề khúc khửu ( Đăng trên Vietnamnet) rồi hãy Ngẫm ?

    Trả lờiXóa
  3. Dù bài viết đã cũ tôi bổ xung CP đã điều chỉnh mức lương hưu cho lao động Nữ từ năm 2018-2021.Để cho lao động nữ không thiệt thòi khi đã muốn nghỉ hưu.

    Trả lờiXóa