CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

13/11/12

NHỚ VỀ NHỮNG NGÀY ĐẦU NHẬP TRƯỜNG


NHỚ VỀ NHỮNG NGÀY ĐẦU NHẬP TRƯỜNG
(Tiếp theo)

         Những bữa cải thiện, ăn đặc sản …đáng nên nhớ

        Tại nhà ăn số 3, có những hôm chúng tôi được bữa ăn “cải thiện”, ăn “đặc sản” rất ngon miệng.
        Ví dụ: Có những hôm được ăn cá biển rán giòn. Cá biển nhiều loại, bỏ đầu, moi ruột rồi ướp lạnh. Mặc dù mùi hơi tanh và hình như rán bằng bơ nên còn hơi gây gây một chút nhưng quả là lạ miệng. Ăn rất ngon, rất ấn tượng khi ấy. Đến bây giờ, việc ăn cả cân cá kiểu như thế rất đơn giản, không có gì là khó cả. Nhưng khi đó được xem là một đặc ân!?.

         Một đặc ân nữa là ăn lòng lợn. Lòng lợn khi đó có cả món dồi, lòng non, phổi. …Đôi khi còn có cả gan luộc nhưng in ít thôi. Những bữa đó, “trinh sát” mà biết là ăn lòng lợn, thế nào cũng cử một thằng ra hái ít húng quế, khi đó húng quế trồng lấy tinh dầu bạt ngàn ở bãi đất đối diện nhà ăn. Ở đó còn cả nồi chưng cất nữa chứ?. Cũng chẳng biết của đơn vị nào, thấy chưng chưng, cất cất thì cứ nhận bừa là của khoa Hoá cho hoành tráng…
        Chuẩn bị nghỉ Tết, nghỉ hè, tôi nhớ khi ấy Hóa K20 ở nhà B7, một số thằng ra chợ đầu đường Bà Triệu mua cà chua, rau sống, trứng vịt v.v. về ăn cải thiện trước khi chia tay. Bếp đun thì xếp bằng gạch vỡ, chất đốt thì xé vở học, giấy báo cũ. Khói bốc nghi ngút, tường nhà khu vệ sinh ám khói đen sì…Cơm thì xuống nhà bếp lấy mang về. Bữa cải thiện chỉ có vậy mà vui, ồn ào, ầm ĩ…. May mà mấy ông KTX không đi kiểm tra. Mà ngày ấy cũng không thấy ai kiểm tra cả?       
        Bây giờ, đời sống được nâng cao gấp nhiều lần. Chúng tôi cũng “ Dầm sọi” hơn. Việc tổ chức hẳn một bữa thịnh soạn cho đông người cũng chẳng khó khăn lắm. Thế nhưng, đôi khi thoáng nghĩ lại về những ngày ấy, những ngày cả bọn chỉ có ước mơ nho nhỏ như thế  mà sao khó thành hiện thực thế. Hỡi những người bạn Hóa K20, khi đọc những dòng này, còn ai chảy nước miếng??? 
       Tôi còn nhớ: Không biết là chủ trương của cấp nào. Nhưng vào khoảng năm thứ 3, khi chuyển về ăn tại nhà ăn số 3. Lớp Hoá K20 kết nghĩa với Nhà ăn số 3. Bọn nội trú chúng tôi, tối tối cắt cử 2 thằng xuống nhà bếp ngủ và trông coi. Các cô nhà bếp hào phóng để lại cho 1 mâm cơm (không bánh mỳ) để 2 thằng ăn cho đỡ đói khi thức đêm?.
        Thời gian này, có một thằng (…)( không phổ biến rộng ) đã “cưa” em Hậu nhà bếp. Em Hậu là em cũng chỉ kém lứa bọn tôi 1-:-2 tuổi, ở với mẹ tại tập thể BK, trắng trẻo, hay mặc bộ đồ đen và cũng hay ngồi rửa bát. Sau cũng không thành, không biết tại anh, tại ả hay tại cả hai?    
       (…..)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét