CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

1/5/13

Ngày 19-5-1975 tại Lai khê Bến Cát Thủ Dầu Một...



                                                      

Cám ơn bác Trần Nhật Thăng,giúp tôi nhớ lại và cảm xúc của cái ngày  rất ngắn ấy. 

Lai khê,so với thời trận mạc đóng quân như vậy đã là “nhất” so với chúng tôi rồi...Tuy nhiên,vì ở dưới những cánh rừng cao su thì nước dùng  sinh hoạt cho bộ đội là khan hiếm?Nước ăn thì hàng tuần có xe đi lấy nước từ ngoại vi Lai khê,nơi những con suối rậm rạp ,hoang vắng về trữ ở các téc thu hồi của căn cứ ở bếp ăn tiểu đoàn, đại đội...



Tôi còn nhớ một ông lái xe tiểu đoàn bị bỏng nặng khi dùng xăng đốt làm vệ sinh một xitéc cũ để đựng nước...Bộ đội thì một tuần được đi tắm một lần.Nhưng ,bóng đá,bóng chuyền,cầu lông,bóng bàn...cũng bắt đầu từ căn cứ này.Khoảng 8-9 giờ sáng19-5-1975: Ông Bối CTV phó tiểu đoàn phụ trách cơ quan TĐ bộ lại cho tôi & B.Thăng giấy ra cổng để đi tắm.Chuyện là thế này:B.Thăng thì vừa hoàn thành một bảng hiệu của tiểu đoàn:Doanh trại quân đội nhân dân Việt nam.Tôi thì vừa xong một Hội diễn Văn nghệ toàn trung đoàn 232 về.(Cũng xin nói thêm :cổng đây là cổng gác của cảnh vệ trung đoàn.Ra vào đều phải có giấy tờ hoặc người nhà tìm, đón)..
Tháng năm.Trời Lai khê nắng rực rỡ và thanh bình đến lạ?Rời con lộ 13 lịch sử,tôi và B.Thăng hướng tới con suối lớn chảy thẳng về  Bến Cát.Qua một cánh đồng,gọi là cánh đồng song chỉ lơ thơ vài đám ruộng,một căn chòi hoang không người,ngoài những tạp chí ảnh, ảnh rơi vãi tung toé trên nền(Có lẽ đa phần là ảnh khoả thân,Play boy thì phải?) ...Nhưng cái chính là bắt gặp một cái hồ nhỏ.Ngoài một số lau ,rác mọc dại trên hồ,thì tự nhiên thấy giữa hồ bừng lên nhiều cành Sen trắng muốt & tinh khôi.Tôi và bác Thăng ngơ ngẩn đứng nhìn.Có lẽ là lần đầu gặp sen trắng?Hay cái trắng trong ,tinh khôi của sen trắng dễ làm mê hoặc lòng người...?Nhưng được đi tắm thì cứ phải ra suối tắm đã...Tắm xong lúc về không ai bảo ai chúng tôi cùng lội xuống hái trọn đám sen trắng này mang về đơn vị.Nghĩ rằng là sen mọc hoang & không phải người trồng...
Ngày ở Lai khê,cũng lạ là sao Ô Xuân(Hà tĩnh) & B.Thăng lại được ở riêng một căn nhà ngay cổng tiểu đoàn? Ô Xuân hồi đó có tài “lặn” đi đâu đó?Nhiều lần ra nói chuyện với B.Thăng cũng không thấy ông Xuân?Ngay cả thời tôi gửi chiếc mobilete mượn của ông bác về tại chỗ bác Thăng cũng ít thấy ông Xuân?(Tiếc là Ô Xuân đã mất,nghe đâu cả hai vợ chồng cũng đã ra 66 Lò đúc thăm B.Thăng một lần).Còn thì nhiều người đều ghé qua căn nhà này.Ngay cả ông Vũ Ngung tiểu đoàn trưởng cũng qua đây tập đi xe mobilete cơ mà?Cũng là để cung cấp một vài thông tin mà nhớ được.Song cái chính là B.Thăng & tôi làm gì với số sen trắng hái mang về...?Làm bàn thờ Bác Hồ. Đúng ngày sinh nhật Bác mà.Lọ hoa, ảnh Bác...trang trí của bác Thăng thì quá tuyệt vời.Khăn rải bàn thì lấy cái mà ông bác gửi cho mẹ tôi... đẹp,thiêng liêng,trang trọng... đến nỗi ông Bối cũng phải trầm trồ.Bàn thờ Bác & sen trắng bác Thăng để lưu lại một tuần sau đó.Về sau lúc tôi sắp ra quân ông Bối có thông tin lại:dân có khiếu nại là bộ đội hái sen của họ mà không hỏi?Tôi thì không tin,chắc là mấy cha cảnh vệ phản ảnh.Song lúc đó tôi & ông Bối đều cười...
Lần đầu tiên lập bàn thờ Bác & cũng là duy nhất.Nhớ nhiều vì cả một trung đoàn lớn như vậy,họ không mít tinh thì đã đành.Nhớ tới Bác ,lập bàn thờ Bác như tôi & bác Thăng chỉ có một.Cảm xúc lúc đó đến tận bây giờ là nguyên lành & thật đấy bác Thăng ơi!Sao người ta không đổi bài ca dao thành thế này(Có thể hơi gượng về vần , điệu):
Miền Nam đẹp nhất bạch sen,(sen trắng)
Việt nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.
Tháng 10 năm 2012
Những comment sau khi đọc bài viết:
Tiểu đoàn D99E232:11 4 thg 12 2012;
Bài này tác giả viết hay!Là người trong cuộc mình rất xúc động.Thế mới biết ta còn chất người hơn ối người khác.Kể cả mấy ông CTV,những người nắm phần "hồn" của chúng ta ngày ấy?Nhưng hơn hết chúng ta vẫn may mắn hơn nhiều.Còn sống trở về...được ăn món chả Rươi,mà có vô vàn ý kiến về ẩm thực này...
Mừng là anh em mình vẫn nhớ!Mấy ông CTV thường là vậy.Thủa đó họ có được học hành gì đâu?Ngay học CT,quan niệm về văn hoá...của họ cũng đầy rẫy "Khiên cưỡng".

1 nhận xét:

  1. Bài viết đã sử dụng làm tư liệu ,bình chọn hoa sen là Quốc hoa.

    Trả lờiXóa