CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

23/1/15

Lại khó chịu về một cái tên?

(Đinh Khắc Bình)
Nguyễn Cao Kì Duyên? Tôi thì chẳng quan tâm gì đến hoa hậu Việt Nam 2014. Nhưng nhà chỉ có một cái Ti vi, con gái và vợ thích xem tường thuật trực tiếp cuộc thi. Vả lại xem cuộc thi bình chọn ra người đẹp nhất Việt Nam 2014 cũng đáng xem. May là cả nhà tôi không có đối lập. Tất cả đều thiên về cô Á hậu 1 (Giờ cũng chẳng còn nhớ tên). Kết quả là đều ngỡ ngàng trước Nguyễn Cao Kì Duyên đoạt vương miện. Được biết là sau đó một bão tranh luận trên mạng. Ai xứng đáng hơn ai? Nói là bão vì thật đa chiều: ca ngợi có, bôi xấu có… cũng là cái thường tình của bất cứ cuộc thi nào. Vợ và con gái ngỡ ngàng trước kết quả cũng có lí của họ (Cùng giới khi đã khen ai đẹp là thật lòng). Con gái lại hỏi tôi: Bố thì thế nào? Tôi chắc chắn: nếu bố là giám khảo, sẽ đánh trượt thí sinh có cái tên Nguyễn Cao Kì Duyên từ đầu. Khó chịu khi nghe cái tên này xướng lên! Con gái lại hỏi: Tại sao lại thế? Trả lời:Trùng tên với con gái ông Nguyễn Cao Kì. Cô này giỏi lắm, xinh lắm, nổi tiếng thế nào cũng chỉ là MC trong “Thúy Nga Pari” thôi? Con gái tôi lứa tuổi teen, ghét chính trị nên cắt ngang phần giải thích của tôi. Vậy là stop! 

Sau trên mạng Nguyễn Cao Kì Duyên giải thích, vì bố mẹ cô hâm mộ  Nguyễn Cao Kì Duyên quá nên đặt vậy. Điều này cũng phi lí, nó chỉ nói lên một điều: bố mẹ cô này chỉ mê xem băng Hải ngoại thôi. Gần đây hỏi các giáo chức, quan chức Đại học ngoại ngữ thì họ đều nói: Mới thi trúng tuyển vào khoa Pháp Đại học ngoại ngữ. Khi là hoa hậu, gia đình cũng hứa hẹn nhiều với nhà trường? Thế mà cá nhân, BTC cuộc thi, cả truyền thông nữa nói cứ như đúng rồi. Nguyễn Cao Kì Duyên sinh viên K13 đến từ trường Đại học ngoại thương. Lạ? Cuộc thi hoa hậu 2016 cũng phải cẩn thận cái cô có tên Ngô Đình Lệ Thủy (Con ông Ngô Đình Nhu và bàTrần Lệ Xuân đấy nhé!) Chỉ là một cái tên, suy cho cùng một bà nghị nói cũng đúng phần nào. Ngoài cái tên dài tên khó đọc còn có những cái tên gây khó chịu cho nhiều người. Trước tiên nghe như ảo, nichname ảo: Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống… (Điều này đã có bài viết “Thuần Việt” trên trang của nhà văn Nguyễn Xuân Hưng).
Lời bàn thêm:

Tiêu chí của blog ta là chia sẻ! Nhưng nội bộ của cộng đồng H20 BKHN, thời nào cũng nằm trong cái cộng đồng lớn nhất của xã hội Việt Nam. (Mặc dù tôi đã có lầm lẫn, chỉ là những chuyện nội bộ. Rỗi hơi nó vào làm gì?) Tôi rất thấm thía, những lời viết của NXH, sau Kịch bản phim “Một cái kết hoàn hảo” của ông Trần Nhật Thăng-người tưởng lạ, song đã nhiều lần được nhắc tới, bởi 1 đồng môn của H20. Hoặc tự ông viết bài: Chính ủy của tôi là chiến sĩ Điện biên… Như vậy NXH nói, ông Trần Nhật Thăng là độc giả trung thành của blog ta là chính xác…. 40, 50, 60 năm, dân tộc Việt ta vẫn lấn cấn cái chuyện hòa giải? Thời điểm này hòa giải đến đâu, đến mức độ nào? Không có tranh luận, chỉ là những rụt dè đưa ra quan điểm của mỗi cá nhân? Đương nhiên ông Nguyễn Cao Kì không thể ví như Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc… như Hoàng Văn Hoan (Thời đi thực tập lớp có cùng tập thể với ta là  khoa Động lực thì phải, có cháu gái của cụ Hoàng Văn Hoan trong đó. Cô này rất xinh, thuộc diện chân dài. Tôi còn trêu, chèn xe đạp của cô trước  khu tập thể, nhà ăn nhà máy đường Vạn Điểm). Một cái tết (Cuối năm) gần đây: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ,gặp mặt các Việt kiều yêu nước về làm ăn, gặp mặt tại quê nhà. Bước vào cuộc họp, chủ tịch có hỏi:-Nghe đâu cuộc gặp mặt này có cả Anh…. Đến đó ông Nguyễn Cao Kì đã đứng bật dậy chào và tranh thủ phát biểu. Không nhớ lắm, song phát biểu của ông Kì là rất được. Phát trên TV, đó là hòa giải. Nguyễn Cao Kì lúc đó tôi biết đã đầu tư vào đảo Tuần Châu có biệt thự ở Tuần châu. Song chúa đảo luôn vẫn là Ô Đào Tuyển….

3 nhận xét:

  1. Cũng phải đính chính:Nguyễn Cao Kì Duyên trúng tuyển vào Đại học ngoại thương,nếu đang học thì sắp hết HK 1 năm thứ nhất?Nói là khoa Pháp có thể chưa đúng ,nhưng khoa xuất khẩu(Ngoại thương) chuyên tiếng Pháp ,tiếng Nhật ,tiếng Anh ....thì giấy gọi thế nào cũng chưa biết rõ?ĐHNT nói gia đình hứa hẹn là:đảm bảo con em tuân thủ ,đúng qui trình,thời gian đào tạo của trường.Tôi gửi bài hay viết tắt TT nên hiểu là cùng thực tập với ta là khoa Động lực thì phải.Chứ không phải cùng tập thể.Tiện đây cũng gửi tới Trần Đức Trung:Ở đời chả cái gì là vô thường.Cô hoa hâu Hà Kiều Anh:Vụ bê bối đòi nhà với chồng trước ,trùm buôn lậu điện thoai.Vì chưa biết cô này là ai?Nên tôi cũng chém gió tơi bời.Sau biết lại chính là con gái Ô Hà Tăng Lâm-cuuwuj sinh viên K14 Hóa.Hà Tăng Lâm lại là con cụ Hà Văn Lâu cựu phát ngôn nhà nước lâu nhất của VNDCCH...Nên hối hận lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà Tăng Lâm tôi vẫn nhớ.Ô học H1 hóa máy K14.Người cao dong dỏng...Nổi tiếng thời đó vì cụ Hà Văn Lâu nổi tiếng quá,còn Hà Tăng Lâm giản dị & khiêm nhường?Lạ ở chỗ thi thoảng chủ nhật xe ô tô của thân sinh ra Bà Lương Thanh Bình(Cụ Lương Nhân -Đại tá PCNTCHC),Tạ Lam Giang(thiếu tướng Tạ Xuân Thu),bà Minh(Thiếu tướng Trần Sâm)...nườm nượp xuống Ngọc bộ Long hưng.Nhưng xe cụ Hà Văn Lâu không khi nào thấy.Nói đến hóa một,hóa máy cái thời Ngọc bộ Long hưng anh Liên là lớp trưởng,có Ô Đức Hòa(sau biết là anh ruột nghệ sĩ Đức Hải,Bích Ngọc),được cho về Hà nội lấy bản nhạc :Khi ta nghe tiếng người-của Lê Lan.H1 tập hợp xướng hát ở sân kho,rất đat.Vài tháng sau ,phát hiện ra ca khúc này là Lê Lan đạo nhạc phim ca ngợi một anh hùng Xô viết...Tôi nhớ như vậy có đúng không hả Ô Vũ Cường,Đặng Thìn?

      Xóa
    2. Gớm các bác viết tắt tùm lum, em không luận ra

      Xóa