CHÀO MỪNG...

Blog của tập thể K20 Đại học Bách khoa Hà Nội

1/4/13

Cá tháng Tư và những câu chuyện đùa chết người.


(LV) - Có lẽ đến nay không ai còn xa lạ với ngày Cá tháng Tư nhưng không phải ai cũng trải qua ngày này với những cảm xúc “chết người” bởi những trò đùa thái quá trong Ngày nói dối.(Đăng từ Tạp chí Làng Việt)
Những câu chuyện đùa chết người…
Bất ngờ xuất hiện với khuôn mặt hớt hải, Tùng thông báo với cả lớp rằng cô giáo chủ nhiệm bị tai nạn và đang cấp cứu trong bệnh viện. Ngay lập tức, một cuộc họp “liên tịch” giữa Ban cán sự lớp và Ban chấp hành Chi đoàn đã đi đến quyết định, cả lớp nghỉ, việc ai nấy làm, còn Lớp trưởng và Bí thư Chi đoàn sẽ đại diện cả lớp đến bệnh viện xem tình hình cô giáo thế nào. Vừa bước chân ra tới cổng trường thì cô giáo xuất hiện với hai bàn tay lấm lem vì xe bị… tuột xích. Mặc dù rất giận Tùng, nhưng cô giáo vẫn xin lỗi cả lớp vì đã lên lớp không đúng giờ quy định.
Một câu chuyện khác được lưu truyền trong giới nhất quỷ nhì ma, đó là Long, vốn là học sinh cá biệt, dám bày ra câu chuyện thương tâm về cái chết của chính cha mẹ mình để lừa cô giáo và các bạn nhằm thanh minh cho việc… nghỉ học không xin phép của mình. Vô tư nghĩ rằng hôm nay là Cá tháng Tư, việc nói dối có thể được chấp nhận. Nhưng, “bệnh từ miệng vào - hoạ từ miệng ra”, chính Long cũng không biết được rằng, chỉ vài ngày sau đó, cậu mãi mãi mất đi cha mẹ mình trong một tai nạn giao thông.
Không bao giờ muộn một phút, đó là phương châm sống của Hùng Thanh kể từ khi còn là sinh viên. Và ngày 01/4 luôn là nỗi ám ảnh trong anh khi lần đầu tiên anh đi trễ gần một tiếng đồng hồ, oái oăm thay lại đúng vào ngày… dự thi cao học. Chuyện là, mấy anh bạn cùng phòng luôn muốn phá vỡ thói quen đúng giờ của Hùng Thanh, nhưng chưa bao giờ có cơ hội. Và ngày Cá tháng Tư là một dịp hiếm có để những “kẻ tội đồ” thực hiện “hành vi ám muội” của mình, bằng cách đồng loạt vặn ngược đồng hồ quay lại một tiếng trước. Mải mê chuẩn bị cho buổi thi, Hùng Thanh không để ý thấy thời gian hôm nay như dài hơn ngày khác. Chỉ đến khi thấy Hùng Thanh chuẩn bị dắt xe ra khỏi nhà, mấy người bạn mới “tá hoả tam tinh” khi biết hôm nay anh đi thi cao học. Và khi ấy, mọi lời xin lỗi đều đã quá muộn màng!
Đó là số ít những câu chuyện đáng lên án trong ngày Cá tháng Tư. Còn nhiều nữa những câu chuyện nói dối kinh người khác, từ cháy nhà, mất trộm, bỏ người yêu… cho đến các bệnh nan y và vô số trò tai quái khác được các bạn trẻ lôi ra “nghiệm thu” trong Ngày nói dối vốn được du nhập từ phương Tây. Đôi khi, cái sự đùa quá trớn ấy lại chính là mở đầu cho sự ăn năn đeo bám suốt cả cuộc đời.
Và những lời sám hối muộn màng
Cho đến tận bây giờ (17 năm sau ngày 01/4/1996- PV) tôi vẫn không thể nào quên được hình ảnh của cô giáo chủ nhiệm lúc đó cũng như vẻ mặt giận dữ của đám bạn cùng lớp. Cảm giác day dứt, tội lỗi là thứ mà tôi đã nhận được sau tiếng cười khoái trá của mình khi ấy. Cũng vì thế, không bao giờ tôi nói dối trong ngày được quyền không nói thật này. Với tôi, ngày Cá tháng Tư mãi mãi là một kỷ niệm buồn- anh Tùng chia sẻ.
Long thì khác hẳn. Nếu như trước đây cậu luôn là “cây hoạt náo” giúp cho các bạn xả stress bằng những câu chuyện đùa tếu táo với khiếu kể chuyện bịa như thật thì từ sau cái chết của cha mẹ, Long trở thành một người khác hẳn. Long trầm tính, ít nói, cả ngày vật vờ như một cái bóng. Không còn ánh mắt long lanh của một cậu học trò, thay vào đó là thăm thẳm một màn u ám, đục ngầu bởi những đêm không ngủ. Phải cân nhắc từng lời nói của mình, đó là bài học đắt giá mà Long rút ra cho mình sau câu chuyện đùa chết người ấy.
Không quá nghiêm trọng như Tùng và Long, nhưng Hùng Thanh cũng phải trầy chật lắm để có thể tiếp tục cho nghiệp bút nghiên của mình. Không tham dự kỳ thi năm đó, Hùng Thanh phải đối mặt với việc xa nhà thêm một năm nữa với biết bao khó khăn để có thể bước tiếp trên con đường học vấn mà anh đã lựa chọn. Sau khi biết tôi bị lỡ kỳ thi quan trọng đó, những người bạn cùng phòng đã rất ân hận và hết lời xin lỗi. Giận thì giận nhưng cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” thôi chứ biết làm sao, anh Hùng Thanh ngậm ngùi nói.
Thay lời kết: Cũng có thể bạn không tin, bởi bài báo này rất có thể được đăng vào ngày mà cả thế giới không nói thật. Nhưng một vài kỷ niệm buồn trong ngày Cá tháng Tư của nhiều năm cũ sẽ mãi là những câu chuyện nhắc nhở chúng ta rằng, dẫu cho ngày nói dối là dịp để mang lại cho nhau tiếng cười vui vẻ, một điều thú vị với tất cả mọi người, thì cũng cần đùa có chừng mực để ngày 01/4 này thực sự là kỷ niệm đẹp của mỗi chúng ta.
HTSN (Theo ANTĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét